Zing News - Tri thức trực tuyến

M

Sự khác biệt giữa siêu máy tính và máy tính bình thường

Thứ Hai, 9 tháng 5, 2016

Nếu đem máy tính bình thường ra so sánh với siêu máy tính thì chả khác gì một chiếc Lamborghini đặt cạnh một chiếc xe Mazda đời đầu, sự khác biệt ở đây là rất lớn.

Máy tính bình thường – Thân thiện và quen thuộc.
PC quen thuộc với người dùng


Chính tôi hay các bạn đang ngồi đây đều đang sử dụng một máy tính cá nhân với một hệ điều hành hoàn chỉnh, gồm màn hình, cây, chuột… và các thiết bị đã được tố ưu để dễ tương tác với người dùng nhất, bên cạnh đó với máy tính cá nhân thì nhà phát hành cũng trang bị những tính năng để người dùng có thể sửa đổi những thông số sao cho thích hợp với công việc nhất, một máy tính bình thường chỉ bao gồm một chip xử lý.

Vậy còn siêu máy tính?

Các siêu máy tính thường được tạo thành từ nhiều khối máy tính nối lại với nhau thành một hệ thống máy hợp nhất. Một hệ thống siêu máy tính sẽ bao gồm bên trong nó khoảng vài trăm máy tính con khác, mỗi máy tính con lại được trang bị thêm những cấu hình cực kì mạnh.

Sự khác biệt giữa siêu máy tính và máy tính bình thường?
Hệ thống siêu máy tính


Các siêu máy tính thì sẽ được dùng để tính toán hoặc sự báo những vấn đề lớn được xây dựng nên bởi những thuật toán vô cùng phức tạp, còn máy tính bình thường thì được phục vụ cho những vấn đề của cuộc sống hàng ngày. Máy tính bình thường thì sẽ đươc đo sức mạnh bằng cấu hình máy như RAM, Chip còn với siêu máy tính thì sẽ được đo sức mạnh bằng FLOPS(FLoating-point Operations Per Second - số phép toán dấu chấm động trong một giây), , hiện sức mạnh siêu máy tính đã có thể lên đến mức 33,86 petaFLOPS, so với vài chục gigaFLOPS trên máy tính cá nhân.

Đa phần các siêu máy tính sản xuất ra chỉ được phục vụ cho công việc tính toán, giải mã, nó thực hiện công việc phức tạp ấy bằng cách chia nhỏ ra cho các máy tính vi xử lí bên trong, và tất nhiên, một siêu máy tính như vậy thì không cần thiết phải có những giao diện đẹp và dễ sử dụng như vậy

Việc so sánh siêu máy tính và máy tính cá nhân cũng giống như việc đem một chiếc Lambo đặt cạnh con Mazda đời đầu vậy, sức mạnh của siêu máy tính là rất lớn, lớn rất rất nhiều lần so với một chiếc máy tính bình thường.
-----------------------------------------------------------------------------------------------

  • http://congnghemoi-24h.blogspot.com/2016/05/sieu-may-tinh-va-may-tinh-thuong.html
Zing cám ơn bạn đã quan tâm và rất vui vì bài viết đã đem lại thông tin hữu ích cho bạn.

All comments [ 0 ]


Your comments