Zing News - Tri thức trực tuyến

M

Định nghĩa Công nghệ thông tin (CNTT) là gì?

Thứ Hai, 23 tháng 9, 2019
Công nghệ thông tin (CNTT) là một ngành nghề, công việc sử dụng máy tính, các thiết bị lưu trữ, mạng và các thiết bị vật lý, cơ sở hạ tầng... để tạo, xử lý, lưu trữ, bảo mật và trao đổi các thông tin dữ liệu điện tử .
Côngnghệ thông tin là một ngành có tính chất công việc chuyên môn cao, do đó đòi hỏi nhân sự cũng cần được đào tạo bài bản. Hiện nay đây là ngành có nhu cầu nhân sự cao nhất, mở ra việc làm cho rất nhiều người, đồng thời cũng đẩy nhanh sự phát triển chung của toàn nhân loại
Thông thường công nghệ thông tin (CNTT) được sử dụng trong hoạt động của doanh nghiệp chiếm đa số, tất nhiên hiện nay nó được ứng dụng rộng rãi trong tất cả các ngành nghề khác như tài chính ngân hàng, bảo hiểm, công sở, bệnh viện trường học ...
Phần mềm và phần cứng công nghệ thông tin (CNTT)
CNTT bao gồm một số lớp thiết bị vật lý ( phần cứng ), công cụ ảo hóa và quản lý hoặc tự động hóa, hệ điều hành và ứng dụng ( phần mềm ) được sử dụng để thực hiện các chức năng thiết yếu.
Ngoài ra còn có các thiết bị người dùng, thiết bị ngoại vi và phần mềm, chẳng hạn như máy tính xách tay, điện thoại thông minh hoặc thậm chí thiết bị ghi âm cũng nằm trong lĩnh vực  CNTT.

Các ứng dụng của công nghệ thông tin (CNTT)

- Các ứng dụng kinh doanh bao gồm cơ sở dữ liệu như SQL Server , các hệ thống giao dịch, máy chủ email như Exchange , máy chủ Web như Apache , quản lý quan hệ khách hàng và hệ thống lập kế hoạch tài nguyên doanh nghiệp .
- Như hiện nay với việc thuê máy chủ hoặc sử dụng máy chủ riêng để chạy các ứng dụng kinh doanh. Máy chủ sẽ tương tác với người dùng là máy khách và các máy chủ khác trên một hoặc nhiều mạng doanh nghiệp . Thông tin có thể ở bất kỳ dạng nào như dữ liệu tệp, đa phương tiện, dữ liệu điện thoại, dữ liệu Web, dữ liệu từ các cảm biến hoặc các định dạng trong tương lai. Lưu trữ bao gồm bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên (RAM), đĩa cứng và ổ đĩa flash trạng thái rắn.
Các kiến ​​trúc CNTT phát triển từ máy chủ vật lý như máy chủ ảo và điện toán đám mây , trong đó tài nguyên vật lý được ảo hóa và tạo thành các cấu hình khác nhau để đáp ứng các yêu cầu ứng dụng.

Giáo dục và chức năng công nghệ thông tin là gì?

Một nhóm các quản trị viên và nhân viên kỹ thuật sẽ có nhiệm vụ triển khai và quản lý cơ sở hạ tầng và tài sản CNTT của công ty. Các đội CNTT sẽ sử dụng những kỹ năng và kiến ​​thức thông tin và công nghệ chuyên ngành để điều khiển các thiết bị, ứng dụng và hoạt động.
Có thể nói ngành nghề công nghệ thông tin vô cùng đa dạng. Nhân viên CNTT có thể chuyên về các lĩnh vực như phát triển phần mềm, quản lý ứng dụng, các  thành phần phần cứng như hỗ trợ máy tính để bàn, máy chủ hoặc quản trị viên lưu trữ và kiến ​​trúc mạng...

Các công việc phổ biến trong ngành CNTT

Giám đốc thông tin : Người này chịu trách nhiệm về các hệ thống CNTT và máy tính hỗ trợ các mục tiêu của doanh nghiệp.
Giám đốc công nghệ : Người này đặt ra tất cả các mục tiêu và chính sách công nghệ trong một tổ chức, doanh nghiệp
Giám đốc CNTT : Người này chịu trách nhiệm về chức năng của tất cả các công cụ và quy trình công nghệ của doanh nghiệp. Thông thường chúng ta gọi là người quản lý CNTT hoặc lãnh đạo CNTT.
Quản trị viên hệ thống : Người này sẽ định cấu hình, quản lý, hỗ trợ và khắc phục sự cố môi trường máy tính đa người dùng. Trong một doanh nghiệp, vai trò này có thể được phân chia theo công nghệ, yêu cầu quản trị viên hoặc nhóm người dành riêng cho hoạt động máy chủ, máy tính để bàn, mạng, ảo hóa hoặc các thành phần khác....
Trên đây là bài viết chúng ta tìm hiểu về ngành công nghệ thông tin (CNTT) - một ngành không còn xa lạ gì với nhiều người, cũng rất phổ biến và len lỏi vào hầu hết các ngành nghề khác.
Nếu là người yêu thích công nghệ thông tin, muốn tìm hiểu các dịch vụ CNTT khác, hãy theo dõi thường xuyên các bài viết hữu ích của chúng tôi trên vdodata.vn hoặc theo địa chỉ sau:
·         VPGD HN: Tầng 2, số 61 Mễ Trì Thượng, Phường Mễ Trì, Quận Nam Từ Liêm,Thành Phố Hà Nội.
·         Tel: 024 7305 6666
·         VPGD TPHCM: Phòng 13.09, Lô C, Số 974A Trường Sa (Co.opmart Nhiêu Lộc), Phường 12, Quận 3, Hồ Chí Minh.
·         Tel: 028 7308 6666
·         Contact Center: 1900 0366
·         Email: info@vdo.vn

  • https://congnghemoi-24h.blogspot.com/2019/09/inh-nghia-cong-nghe-thong-tin-cntt-la-gi.html
Zing cám ơn bạn đã quan tâm và rất vui vì bài viết đã đem lại thông tin hữu ích cho bạn.

All comments [ 0 ]


Your comments