Zing News - Tri thức trực tuyến

M

Phân biệt các loại server game phổ biến hiện nay

Thứ Hai, 29 tháng 10, 2018
Ngày nay chúng ta chẳng lạ lùng gì với những trò chơi trên máy tính, một hình thức giải trí phổ biến được nhiều người lựa chọn. Nhưng có lẽ không nhiều người biết được những game họ đang chơi được lấy từ máy chủ lưu trữ game _ game server.
Game server là dạng máy chủ cho mục đích lưu trữ game. Nó bao gồm hệ thống phần cứng giống như máy chủ thông thường, ngoài ra còn bao gồm các phần mềm hỗ trợ cho việc lưu trữ, truyền thông tin dữ liệu game đến các máy khách, nơi người chơi sử dụng.
Có tất cả bao nhiêu loại server game và làm sao để phân biệt các loại server game phổ biến hiện nay?

Mạng ngang hàng (Peer-to-peer)

Trong mô hình này máy khách sẽ nhận các dữ liệu đã được xử lý từ server và tự động hiển thị. Mặc dù nó không còn phù hợp với các loại game hiện đại nhưng với những trò game nhóm, chơi theo thời gian thực, có số lượng người chơi nhỏ thì đây thực sự là sự lựa chọn tuyệt vời.
Hạn chế của mô hình mạng ngang hàng:
- Giới hạn lượng người chơi tham gia.
- Đồng bộ hoàn toàn tất cả các peer rất khó khăn.
- Hỗ trợ thêm peer mới trong quá trình chơi khó thực hiện.

Server game chuyên dụng (Dedicated server)

Các server game chuyên dụng là các máy chủ hoạt động độc lập với máy khách, thường được vận hành trên các máy tính chuyên dụng nằm trong các trung tâm xử lý dữ liệu, có thể cung cấp băng thông cao và sức mạnh xử lý chuyên dụng.
Dedicated server tái hiện không gian trong game mà không hỗ trợ input hay output trực tiếp, trừ khi xuất hiện các yêu cầu về quản trị. Người chơi sẽ phải kết nối trực tiếp đến server với các chương trình client riêng lẻ để xem và tương tác với game.

Các server game chuyên dụng thích hợp để lưu trữ các trò chơi nhiều người chơi trên PC như các trò chơi trực tuyến với hàng nghìn người chơi. Các máy chủ chuyên dụng thường được điều hành bởi công ty phần mềm sở hữu trò chơi, cho phép họ kiểm soát và cập nhật nội dung thường xuyên. 

Ưu điểm của dedicated server game là thích hợp để lưu trữ trong các trung tâm dữ liệu chuyên dụng, với độ tin cậy và hiệu suất đáp ứng đủ các yêu cầu về số lượng người chơi khổng lồ. Ngoài ra cách lưu trữ từ xa cũng loại bỏ yếu tố độ trễ thấp, hỗ trợ cho việc kết nối đến server từ cùng máy tính hay mạng cục bộ.

Listen server game


Máy chủ này cũng vận hành tương tự như dedicated server nhưng không có được sự thuận lợi khi phải tương tác với người chơi từ xa thông qua kết nối mạng residential connections của hosting player.
Mô hình này thường giới hạn người chơi là 16, đồng thời hiệu suất cũng không cao do một lúc phải đảm nhiệm mấy nhiệm vụ.

Nói vậy nhưng không phải là listen server game không có ưu điểm:

+ Listen server game cho phép những người chơi trực tiếp lợi thế về độ trễ lớn so với những người chơi ở mô hình khác và sẽ tự động ngừng khi người chơi đó rời khỏi trò chơi.
+ Hệ thống được sử dụng miễn phí và không đòi hỏi hạ tầng phức tạp hay kế hoạch chuyển tiếp để cài đặt, vì vậy mà listen server rất phổ biến đối với các bên sử dụng mạng LAN vì không đòi hỏi quá nhiều về băng thông và độ trễ.

Với sự phát triển ngành game như vũ bão, đã có không ít những cải tiến công nghệ. Từ việc hoàn thiện hệ thống máy chủ lưu trữ game, máy trạm chuyên lập trình game online cho đến cho ra đời những máy tính chơi game chuyên dụng, tạo cho người chơi cảm giác như được hóa thân vào nhân vật game như thật.
Vdotrading là đơn vị công nghệ chuyên cung cấp những mặt hàng công nghệ chính hãng mới nhất từ các nhãn hiệu Dell, Hp, Supermicro...Chúng tôi đưa ra nhiều các dịch vụ ưu đãi hấp dẫn cùng chất lượng chăm sóc khách hàng đặc biệt, là địa chỉ tin cậy của khách hàng:
Vdotrading
  • VPGD HN: Số 61 Mễ Trì Thượng, Phường Mễ Trì,Quận Nam Từ Liêm,Thành Phố Hà Nội, Việt Nam
  • Tel: 024 7305 6666 
  • VPGD HCM: Lầu 4, Số 159 Phan Xích Long, Phường 7, Quận Phú Nhuận, Thành phố Hồ Chí Minh
  • Tel: 028 7308 6666 
  • Hotline: 1900 0366



Zing cám ơn bạn đã quan tâm và rất vui vì bài viết đã đem lại thông tin hữu ích cho bạn.

All comments [ 0 ]


Your comments